Địa chỉ : Làng nghề Trống Đọi Tam - Đọi Sơn - Duy Tiên - Hà Nam
Điện Thoại : home 03513.838.741 mobi 0977234398
Văn phòng giao dịch : 200C5 Khu Đô Thị Mới - Đại Kim - Hoàng Mai - Hà Nội
Điện Thoại 0983806917
bà Trưng và tiếng trống Tây Sơn của vua Quang Trung chắc hẳn phải có sức động viên rất lớn mới có thể kêu gọi toàn dân khởi nghĩa, đánh tan quân xâm lược, giành lại nền thái bình, độc lập. Ngày nay, tiếng trống chầu trong ca trù có lẽ phải xuất thần và tha thiết lắm thì một số khán giả người Pháp mới nói rằng: “Tuy chúng tôi không hiểu rõ về ca trù như người Việt, nhưng qua tiếng trống chầu, chúng tôi cũng nhận ra đâu là cái đẹp, cái hay. Chúng tôi biết khi nghe cô đầu hát, quan viên cầm chầu điểm hai tiếng trống nghĩa là hai giọt nước mắt rơi xuống (song châu), điểm trống liên hồi nghĩa là tiếng hát của cô đầu làm cho tâm hồn rung động, nước mắt chảy liên hồi (liên châu). Hát một câu làm bồi hồi trong tâm khảm thì đó là cách phê trống xuyên tâm…” .
Giáo sư Tiến sĩ Trần Văn Khê
Tự hào nghệ thuật trống và nhạc cụ gõ Việt Nam
Nước ta không chỉ có rừng vàng, biển bạc mà còn có một gia tài lớn về trống và các nhạc cụ gõ. Từ miền Bắc đến miền Nam, từ những vùng cao nguyên lộng gió đến những miền đồng bằng duyên hải phù sa, đâu đâu cũng có những hình thức trống và bộ gõ hết sức độc đáo. Miền Bắc thì có trống đồng, trống cơm, trống và các nhạc cụ gõ trong sân khấu chèo, ca trù. Miền Trung không thể thiếu trống trong sân khấu tuồng, trống trận Tây Sơn, trống trong nhã nhạc cung đình Huế. Miền Nam nổi tiếng về trống trong nhạc lễ Nam bộ, trống lân - sư - rồng. Du khách lên vùng Tây Nguyên chưa muốn về khi chưa được thưởng thức trống, cồng chiêng và bộ gõ của đồng bào nơi đây. Xuống vùng duyên hải, bước chân du khách cứ muốn nán lại với tiếng trống và bộ gõ của đồng bào Chăm và những màn hòa âm của ngư dân trong lễ hội cầu ngư. Thật lạ, tiếng trống và nhạc cụ gõ có vẻ đơn điệu hơn rất nhiều so với tiếng đàn, tiếng kèn nhưng lại có khả năng đánh thức thiên nhiên, thôi thúc sự sinh sôi, đâm chồi nở hoa, mùa màng tươi tốt đồng thời khơi dậy những cảm xúc vui, buồn mãnh liệt trong lòng người.
Mô hình sân khấu Lễ hội trống và các nhạc cụ gõ quốc tế tại Việt Nam
Giáo sư Trần Văn Khê cho biết: "Trống là một nhạc khí dùng để chia thời gian thành những khoảng đều hoặc không đều nhau nhằm tạo ra nhịp điệu, tiết tấu". Trên thế giới, trống được chia làm hai loại là một mặt da và hai mặt da. Thùng trống là bộ phận quan trọng nhất có nhiều hình thức khác nhau như: ống dài, tròn dẹp, lưng ong, thùng rượu... Người nghệ sĩ có thể đánh trống bằng dùi hoặc vỗ bằng tay. So với trống thế giới, trống Việt đa dạng hơn về hình thức, độc đáo hơn về màu âm và điêu luyện hơn về kỹ thuật biểu diễn của nghệ sĩ. Theo Giáo sư Trần Văn Khê, trống cơm, nhạc cụ quan trọng trong nhạc lễ, hát bội, chèo và trống bồng, nhạc cụ không thể thiếu trong nhạc cung đình và nhạc lễ miền Nam, là hai loại trống rất độc đáo về hình thức.
Nét riêng của trống cơm là một chút cơm nghiền hoặc bột mì trộn nhuyễn như miếng bánh mỏng được dán trên mặt trống. Nhờ lớp đệm đó mà tiếng trống cơm nghe vô cùng êm tai. Còn trống bồng, về hình thức, chỉ có một mặt. Thân trống như một cái bình bằng gỗ hay đất nung. Mặt trống là miếng da trăn được căng ra và cột chặt lại bằng dây mây. Tiếng bồng cao hay trầm phụ thuộc vào độ căng của dây mây. Đa số trống Việt Nam có hai mặt, chia làm hai loại là tiểu cổ (trống nhỏ, vừa và hơi lớn) và đại cổ (trống lớn). Trống tiểu cổ bao gồm: trống chầu trong ca trù, trống đế trong chèo, trống dẹp trong rỗi bong, trống chiến trong hát bội. Còn trống đại cổ là trống chầu trong chèo, hát bội, nhạc cung đình và trống trong các đền thờ ở miền Nam. Ngoài ra, có một loại trống không phải tiểu cổ cũng chẳng phải đại cổ là trống võ trong dàn đại nhạc cung đình hay nhạc lễ miền Nam.
Trống trong nhã nhạc cung đình
Màu âm của trống Việt được sử dụng rất tinh vi, đặc biệt là trong hát bội và nhạc lễ. Những âm tong, thờn, tùng, thùng (đánh vào giữa mặt da) nhằm mục đích ngắt nhịp hoặc ngắt câu. Những âm táng hay tong liên hồi thể hiện tâm trạng giận dữ, hốt hoảng. Âm tịch (một dùi chặn, một dùi đánh vào giữa mặt da) biểu lộ sự ngạc nhiên, suy nghĩ, tâm trạng do dự, có khi nghẹn ngào, uất ức. Âm cắc (đánh vào tang trống hay vào dăm gỗ) thể hiện trạng thái tươi tắn, linh động... Về kỹ thuật biểu diễn, ngoài một số bài nhạc cố định trong hát bội và nhạc lễ, trống Việt Nam có nhiều biến tấu khác nhau. Người biểu diễn không cần thuộc những công thức cố định mà có thể ứng tấu linh hoạt để tạo những sản phẩm sinh động và hay hơn.
Trống đồng Bên cạnh nhạc cụ trống, nhạc cụ mõ phách Việt Nam cũng rất phong phú. Phách ca trù vô cùng tinh tế, có tiếng trong, tiếng đục, khi khoan thai, khi dồn dập, mõ chèo để phân nhịp tư, nhịp sáu, mõ sừng trâu trong nhạc lễ, hát bội, mõ tre trong hát xẩm... Ngoài ra, sẽ vô cùng thiếu sót nếu không nhắc đến dàn trống, cồng và chiêng trong các lễ hội của các dân tộc vùng Tây Nguyên. Vì theo NSƯT Đức Hải, đạo diễn chương trình Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2007, cồng chiêng là nhạc khí xứng đáng đứng cùng dàn nhạc và chúng có quyền phối hợp với dàn nhạc giao hưởng. Đó là dàn chiêng sáu chiếc theo thứ tự từ lớn tới nhỏ của dân tộc M'nông Ma, M'nông Ga. Đó là năm dàn chiêng của dân tộc Gia Rai, mỗi dàn chiêng sử dụng cho một ngày lễ như tang ma, uống rượu cần, đám rước, rước thần lửa và mừng người thắng trận trở về...
Những điều trên đã góp phần khẳng định gia tài lớn về trống và các nhạc cụ gõ mà người Việt đang sở hữu. Gia tài này lại được người nghệ sĩ thể hiện không chỉ bằng đôi tay mà bằng cả cơ thể và tâm hồn, làm cho khán giả, hoàn toàn tự nhiên, không ngừng nhịp nhịp đôi chân, liên tục cử động đôi tay theo nhịp trống. Đó là niềm tự hào lớn của mỗi người đối với nền nghệ thuật nước nhà.
Lễ hội trống tại Festival Huế 2012
Nhân dịp Festival Huế 2012, nơi tôn vinh những giá trị văn hóa của dân tộc, Lễ hội trống và các nhạc cụ gõ quốc tế tại Việt Nam sẽ được tổ chức từ ngày 8 đến ngày 14-4-2012 tại Nghinh Lương Đình, TP. Huế. Festival này, theo ông Lê Quý Dương - người sáng tạo ý tưởng, tác giả kịch bản đồng thời là tổng đạo diễn của lễ hội trống, sẽ làm sống lại hào khí của dân tộc ta qua nghệ thuật trống và các nhạc cụ gõ, để những thế hệ người Việt hôm nay phần nào có thể cảm nhận được những âm thanh vọng về từ quá khứ vẻ vang, từ một hiện tại bộn bề lo toan và cả những khát vọng cho một tương lai tốt đẹp hơn. Âm vang hào khí Việt là thông điệp của chương trình gắn với mong muốn đẩy mạnh tinh thần yêu nước và ý thức trách nhiệm đối với tương lai của mỗi người Việt Nam.
Trống trong chèo
Đạo diễn Lê Quý Dương cho biết, trong chương trình này, hình ảnh trống đồng sẽ được giới thiệu như là một biểu tượng không thể thiếu cho lịch sử dựng nước, giữ nước và văn hóa của dân tộc. Khán giả sẽ được chiêm ngưỡng sân khấu là hình ảnh một mặt trống đồng khổng lồ trên quảng trường Nghinh Lương Đình, trước Phu Văn Lâu và bên bờ sông Hương thơ mộng. Mặt trống đồng này quay liên tục thể hiện dân tộc Việt Nam sẽ tiếp tục vận động về phía trước nhưng vẫn giữ vững hào khí của mình. Sau đó, trống đồng sẽ được giới thiệu như một tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc. Tham gia festival này, các đoàn nghệ thuật sẽ tuần tự biểu diễn từng tiết mục theo vị trí địa lý các vùng miền để khán thính giả có thể thưởng thức nghệ thuật trống Việt Nam từ Bắc đến Nam, bao gồm: trống múa lân, trống trong chèo, trống trong ca trù, trống trong nhã nhạc cung đình, trống trong tuồng, trống trận, cồng chiêng Tây Nguyên, trống trong nhạc lễ Nam bộ, trống trong lễ hội của người Chăm, trống trong dàn ngũ âm của người Kh'mer... Giao lưu cùng trống và các nhạc cụ gõ Việt Nam có các đoàn trống Nhật - nhịp đập trái tim đất nước, trống Hàn Quốc - một phần văn hóa quốc gia từ cách đây 2.000 năm nay, trống Nam Phi - sự đa dạng và điêu luyện đáng kinh ngạc...
Trống trận Tây Sơn
Trong thành công của lễ hội không thể thiếu sự góp sức của các doanh nghiệp trong nước. Đây cũng là dịp để logo của nhiều thương hiệu Việt xuất hiện trên mặt trống. Cụ thể, doanh nghiệp có thể tài trợ bằng việc góp kinh phí để làm một trong một trăm chiếc trống, tượng trưng cho huyền thoại một mẹ trăm con, mang tên Âm vang hào khí Việt. Những chiếc trống này, sau khi kết thúc lễ hội, sẽ được trao tặng cho các trường học ở các tỉnh miền Trung trong chương trình Tiếng trống đón em tới trường, một hoạt động hỗ trợ giáo dục và ủng hộ cộng đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tham gia tài trợ cho chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội trống và các nhạc cụ gõ quốc tế tại Việt Nam.
Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Mọi Thông tin hoặc tư vấn về sản phẩm Trống Trường Học quý khách vui long liên hệ
Văn phòng TP.HCM |
Văn phòng Hà Nội
|
2/18 Đoàn Thị Điểm - Q. Phú Nhuận
Điện Thoại : 0977234398
|
200C5 - Đại Kim - Hoàng Mai
Điện Thoại : 0977.234.398
Email : Bomtanviet@gmail.com
|
|